Công ty Tư vấn thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng y học dân tộc



Và rốt cuộc, công việc giáo dục của bảo tồn có đạt được công dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình giáo dục hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng không hề chỉ là giáo dục trẻ nít mặc dầu trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, bên cạnh đó, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất công dụng.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để điển tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem thêm vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì lợi ích trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

http://thietkebaotang.com/

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt bên cạnh đó vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, lôi cuốn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cải cách, đa dạng hóa các hđ, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập dung tích văn hóa ăn nhập để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc thù là các sở giáo dục, các trường học, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt tác dụng cao hơn.

Đây là không gian giúp học sinh trải nghiệm, liên quan, bàn luận, trao đổi, học tập, rèn luyện các kỹ năng và bộc lộ sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ nít, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ thu hút sự tham gia đông đảo của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, mô hình này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi có ích, lý thú, cuộn học sinh phổ thông trên địa bàn HN. hđ mang tính “thúc đẩy”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay đả từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
bên cạnh đó, cho dù đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc trưng là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm KM trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

bảo tàng chăm đà nẵng tại Huyện Tân Kỳ Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng tâm, vai trò GD trong bảo tồn càng ngày càng được tôn trọng, tương tác mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ PT của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào điểm cộng, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để rộng rãi hóa các loại hình hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá trí thức - giáo dục của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn bạc hai chiều, thúc đẩy liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Ở các nước có ngành bảo tồn tăng trưởng, SLL các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ con học và sử dụng bảo tồn. Họ ngày càng được dự hăng hái hơn vào công đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan trọng nhất của công việc doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tồn.

Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, con trẻ, bạn teen, sinh viên, đay, cao niên, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hoạt động giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Cùng với giai đoạn phát triển lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tồn phổ biến về hình thức, thuộc tính, quy mô, hình thức đơn vị nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và GD công nghệ là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tàng Việt Nam

Ở Đất Việt, nhận thức về hoạt động GD của bảo tồn hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức là thay đổi bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc đơn vị các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như công ty các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học sinh) thông qua hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn đàn bà Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phương pháp đăng ký sàn Binance - Cách đăng ký Binance HOT nhất 2018 từ A đến Z

Những ngôi sao giải trí vướng tai tiếng trốn thuế

Đăng tin quảng cáo của bạn bằng 100 bình phẩm các video youtube liên quan